Cẩm Nang Móc Len Cho Người Mới Bắt Đầu

Cẩm Nang Móc Len Cho Người Mới Bắt Đầu

CẨM NANG MÓC LEN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 (Dùng cho các bạn mới bắt đầu tập móc)

Có nhiều bạn khi mới nhập môn móc thú bông hoặc búp bê thường có nhiều bỡ ngỡ và chưa biết làm thế nào thì mình sau khi tổng hợp chia sẻ lại một số kinh nghiệm đúc rút từ bản thân nhé.

Viết bởi: Chik-chik handmade (bạn nào copy lại vui lòng ghi rõ nguồn nhé)

1. Kim móc: Sử dụng kim của Nhật, Việt Nam hoặc TQ (giá chỉ từ 15k/c) shop bán len sợi nào cũng có. Với kim móc của Nhật có hãng Clover Japan, Tulip  Etimo dùng tốt nhất.
- Size kim: 2mm - 2.5mm
- Kim 2mm - 2.3mm: phù hợp móc sợi YarnArt Jeans, Gazzal Cotton Baby, Kartopu Amigurumi, Susan's family 4, Catania Schachenmayr, Catona,.. 
- Kim 2.5mm-3mm: phù hợp móc sợi Cotton Việt Nam chập đôi, Cotton milk, milk bò
- Kim 1.2m-1.5mm: phù hợp móc sợi cotton Việt Nam trong trường hợp các bạn muốn móc thú/búp bê mini size bằng 1 sợi không chập. 
- Cách chọn: thử kim trực tiếp móc với bất cứ loại sợi nào cảm giác trơn và không bị rít quá là ok.
2. Sợi/len để móc:
2.1. Sợi dùng cho tập móc:
* Sợi cotton Việt Nam: sợi này phổ biến được nhiều bạn lựa chọn.
- Ưu điểm: nhiều màu, dễ pha phối, giá thành rẻ, sợi khá đanh lên sản phẩm cứng cáp, đứng dáng, có thể dùng móc được búp bê/thú kể cả loại mini size cho thành phẩm dưới 25cm.
- Nhược điểm: phai màu, nhanh bạc màu sau khi dùng sản phẩm 1 thời gian, nếu giặt máy sản phẩm bị xù, móc lên sản phẩm bị hơi cứng, nếu ai quen móc chặt tay sẽ bị đau tay nếu móc lâu.
** Sợi milk bò: cũng được nhiều bạn lựa chọn.
- Ưu điểm: giá rẻ, sợi mềm dễ móc,
- Nhược điểm: xơ, phai màu, xù lông, dão sợi, sản phẩm nhìn không sang vì màu sắc không thật sự đẹp, cảm giác nhiều màu hơi chói. Nếu móc cho con chơi không nên dùng loại sợi này vì độ bền đẹp không cao, chưa kể không an toàn khi sợi bị xù trẻ ôm ấp hít phải bông sợi.
*** Sợi cotton milk: nhiều bạn lựa chọn để móc sản phẩm bán vì chất lượng sợi, giá thành hợp lý.
- Ưu điểm: mềm, mịn hơn milk bò, giá hợp lý
- Nhược điểm: màu sắc không phong phú như cotton Việt Nam, xù lông sau một thời gian dùng, dão sợi.
---> Khuyến nghị: dùng sợi cotton Việt Nam hoặc cotton milk để tập móc.
2.2. Sợi dùng cho đã móc thạo:
* Sợi YarnArt Jeans/  Gazzal Cotton Baby/ Kartopu Amigurumi/ Susan's family 4:
- Ưu điểm: mềm, mịn, nhiều màu sắc, dễ pha phối, giá thành hợp lý hầu hết số đông người dùng.
- Nhược điểm: Vì là giá bình dân hơn nên móc lên sản phẩm sẽ không đẹp bằng sợi Catania, Catona.
** Sợi  Catania Schachenmayr, Catona: 
- Ưu điểm: Sợi đanh, bóng, đẹp, mịn, lên mẫu thú hay búp bê đều sắc nét.
- Nhược điểm: giá thành hơi cao, ít shop bán, không đủ mã màu để chọn.
3. Bông nhồi thú và búp bê: Dùng loại bông hạt (tên gọi khác là gòn bi, bông xơ), không nên dùng bông mịn vì bụi bông nhiều, không an toàn cho trẻ nhỏ. Bông hạt nhồi lên thành phẩm chắc tay, cứng cáp, hạn chế lòi bông ra ngoài. Nên nhồi từng chút một lèn đều tay thì sản phẩm sẽ tròn đều, không bị lồi lõm.
4. Keo dán: Mình hay dùng keo silicon để gắn tóc, mắt... búp bê và thú. Loại keo này còn được gọi bằng tên khác là keo dán vải (Sili Glue). Hoặc các bạn có thể mua keo dán đa năng UFO. Mục đích việc sử dụng keo để dễ định hình các bộ phận với nhau, giảm bị xô lệch thay cho việc khâu nếu các bạn không giỏi và đủ khéo trong việc khâu vá.
5. Mắt thú/búp bê: các bạn có thể sử dụng mắt dán hoặc mắt xoáy vít đều được hết. Mình làm sản phẩm khá cầu toàn nên hay dùng mắt dán vì mắt bao giờ cũng là bước hoàn thiện trong khâu gần như cuối cùng để sản phẩm được chuẩn nhất. Mắt xoáy có ưu điểm rất chắc chắn, nhưng nếu lắp vào thú/búp bê ngay khi móc đầu thì sau khi xong sản phẩm nếu mắt bị lệch hoặc cao quá hay thấp quá đều không thể chỉnh được nữa.
- Loại size hay dùng là 8mm (các bạn có thể mua thêm size 6mm hoặc 10mm nếu thấy cần thiết). Nếu móc búp bê mini size thì các bạn cần mua size nhỏ hơn nữa.
- Khi gắn mắt thú 2 mắt thường cách nhau 8-9 mũi móc theo hàng ngang và ở dòng 12-14 tính từ đỉnh đầu hoặc từ cổ tuỳ theo thiết kế của từng con.
6. Kim khâu len: bắt buộc phải có vì các bạn không thể dùng kim thông thường khâu vá để khâu thú hay búp bê được. Nếu bán lẻ chỉ cần mua 1 cây, còn không các bạn có thể mua cả vỉ.
7. Kéo cắt sợi: Có thể sử dụng bất cứ loại kéo nào trong nhà các bạn đang có, còn nếu muốn mua kéo nhỏ thì các bạn có thể vào daiso Japan mua rất nhiều lựa chọn.
8. Thước dây: mình rất ít dùng, và thường chỉ dùng trong trường hợp làm sản phẩm để bán vì phải đo chiều dài, chiều ngang của sản phẩm để viết mô tả sản phẩm cho khách dễ hình dung.
9. Nhớ dòng: các bạn có thể dùng ghim nhớ dòng hoặc dùng chính sợi đang móc để đánh dấu nhớ dòng. Cá nhân mình hay dùng luôn sợi để nhớ dòng.
10. Dụng cụ đếm dòng: Dụng cụ này cần thiết trong trường hợp móc thú/búp bê loại size lớn với nhiều dòng vì quá trình đếm cũng khá mất thời gian. Nếu hay móc các con thú size nhỏ thì mình nghĩ là không cần mua.

---> Chốt lại:

***Lựa chọn màu sợi: kinh nghiệm của mình khi chọn sợi mình sẽ xem nhiều sản phẩm mẫu và tìm các color block theo các tông màu. Nghĩa là bạn cần biết các nhóm màu nào có thể đi với nhau thì khi lên sản phẩm nhìn nó sẽ hài hoà, không bị đánh nhau. Khi làm nhiều, cảm màu tốt thì không cần tham khảo còn khi mới tập các bạn chịu khó xem nhiều mẫu móc vừa để học phối màu, vừa học về tỉ lệ mắt, mũi, miệng, tóc... của thú cũng như búp bê để làm sản phẩm hài hòa, đẹp hơn.
****Lựa chọn nguyên liệu khi mới nhập môn: từ những kinh nghiệm chọn nguyên liệu như trên, chốt lại các bạn cần có gì khi mới móc.
- Kim móc: chỉ cần mua 1 size (nếu dùng cotton Việt Nam hay cotton milk) mua size 2.5mm, nếu dùng sợi YarnArt Jeans/ Susan's family 4 mua size 2.3mm.
- Sợi để móc: mua 1 loại sợi, cùng size sợi, chọn đủ màu cho sản phẩm bạn định móc (ví dụ các bạn móc con mèo có 4 màu: xanh, vàng, trắng, đen thì chỉ cần mua các màu này thôi).
- Bông hạt: nếu shop nào bán lẻ các bạn mua 200-300gr bông là đủ nhồi một con (nếu không bán lẻ mua 500gr là thoải mái).
- Mắt thú: mua 1 đôi 8mm (nếu bán lẻ) hoặc gói 5-10 đôi.
- Kim khâu len: mua 1 cây là đủ dùng.
- Kéo cắt sợi: chỉ cần có kéo cắt là ok.
Khi đó đủ các dụng cụ, nguyên liệu trên là bạn có thể nhập môn được rồi. Mình sẽ hướng dẫn các bạn ở một bài nâng cao khác khi có thời gian. Hy vọng là bấy nhiêu đủ cho các bạn có cái nhìn tổng thể về móc sản phẩm. Các câu hỏi mình sẽ trả lời sau khi post bài, các bạn chưa rõ gì có thể hỏi nhé.
Chúc mọi người luôn vui với đam mê của mình và có nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng!
-@Chikchikhandmade.
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.